05 March 2007

Koh Tao

แรกเริ่มเดิมที plan ไว้ว่าช่วงวันหยุดมาฆบูชาจะไปเที่ยวมาเลย์ ไป ๆ มา ๆ ทริปล่ม แต่ในความโชคร้ายก็ยังไม่ถึงกับโชคร้ายซะทีเดียว เพราะว่าได้ไปดำน้ำที่เกาะเต่าแทน ....ดูไฮโซกว่า

P1010046 resize

เกาะเต่าก็อยู่ในสุราษฎร์นั่นแหละ แต่ถ้าเดินทางจากท่าเรือดอนสักที่สุราษฎร์จะต้องต่อเรือหลายเที่ยว และเสียเวลาเดินทางนานมาก ๆ ( 4 ชม. น่าจะได้) เราก็เลยขับรถกันจากสุราษฎร์ไปขึ้นเรือที่ปากน้ำชุมพรซึ่งใช้เวลาสั้นกว่าเยอะ ทริปนี้ไปกับปูน เปิ้ล นัต (แก๊งค์สามสหาย) ไปค้างในตัวเมืองชุมพร 1 คืน เพื่อที่จะต่อเรือไปเกาะเต่ารอบ 7 โมงเช้า

ตอนขับรถไปชุมพรกว่าจะไปถึงก็เกือบจะเที่ยงคืนแล้ว กว่าจะเช็คอิน + ติดต่อเรื่องเรือไปเกาะเต่า ก็เที่ยงคืนพอดี เราก็แอบหิวขึ้นมา ไม่ใช่ว่าตะกละอะไรหรอกนะ แต่ตอนเย็นกินแค่บะหมี่ไปชามเดียว ไม่อิ่มด้วย ก็เลยชวนเพื่อน ๆ ไปหาอะไรกินตอนเที่ยงคืน แรก ๆ ทุกคนก็บอกว่าไม่หิว ๆ เราก็คิดว่าคงอดกินแล้วล่ะ แต่จู่ ๆ ก็ชวนกันออกมา แล้วก็แวะกินร้านผัดไทข้างทาง ปรากฏว่าพอทุกคนนั่งโต๊ะกันเรียบร้อย ก็สั่งอาหารมากินกันคนละจาน (ชิ ๆ แล้วทำมาเป็นบอกว่าไม่หิว ๆ กัน)
ตอนเช้าเราก็ต้องรีบแหกขี้ตาตื่นเพื่อไปที่ท่าเรือ ยังง่วงอยู่เลย พอขึ้นเรือปุ๊บก็เลยหลับกันหมด ตื่นมาก็ถึงเกาะเต่าแล้ว เรามา Take course "Open water driver" กันที่ Ban's Resort เป็น Diving resort ระดับ 5 ดาว ของ PADI

P1010043 resize. .P1010025 resize

วันแรกที่ไปถึงก็เรียน ๆ ๆ ๆ ตั้งแต่เช้ายันเย็นเลย เป็นการเรียน lecture ดู VDO ในห้องเรียน แอบเซ็งนิด ๆ ว่านี่เรามาเรียนชัด ๆ ไม่ใช่มาพักผ่อนเลย ตอนเย็นก็ลงสระน้ำ เค้าเรียกว่า Confined Water ไปฝึก Tecnique ต่าง ๆ ให้ชำนาญ ยัง .....ยังไม่จบ พอ Confined เสร็จ ก็มาต่อ เลคเชอร์อีก แล้วครูก็สั่งการบ้านให้ไปทำให้เสร็จ พรุ่งนี้จะมาเฉลย โอ้ ! แม่เจ้า... ตอนนั้นปาไป 1 ทุ่มแล้ว กว่าจะกินข้าวกันเสร็จแล้วเริ่มทำการบ้านก็ปาไป 3 ทุ่ม ทำ ๆ ไปก็เริ่มขอตัวไปนอนกันทีละคน ๆ สรุป การบ้านคืนนั้นไม่มีใครทำกันเสร็จเลย

P1010027 resize

วันที่สอง คุณครูก็นัด 8 โมงเช้า มันเช้ามากสำหรับเรา เพราะปกติแล้ว 8 โมงเนี๊ยะเป็นเวลาเพิ่งตื่นนอนเลย (ตื่นเช้ามาสองวันแล้วนะ....เหนื่อยเจง ๆ ) ตื่นมาน้ำก็ไม่ได้อาบ แต่อย่าหาว่าเราซกมก เพราะเช้านี้ครูจะให้ Confined Water ต่อในครึ่งเช้า เดี๋ยวไปล้างตัวในคลอรีนนั่แหละ พอช่วงบ่ายถึงได้ออกไปดำน้ำในทะเล (ซักที)

ช่วงบ่ายนี่ลงไปดำ 2 dive ไดร์ฟแรกครูจะเน้นฝึกสกิลเรามากกว่า ก็เลยไม่ได้ชมปงชมปลาอะไร รอบ ๆ มีแต่น้ำทะเลขุ่น ๆ กับตะกอนทราย พอไดร์ฟสองถึงจะเริ่มพาไปแหวกว่ายกะเค้าเสียที แต่แอบผิดหวังอย่างแรง เพราะจุดที่ไปดำเป็นจุดเดิมกะไดร์ฟแรก น้ำมันขุ่น ๆ แถมปะการังดำ ๆ เหมือนปะการังตายซาก ส่วนปลาก็คงไม่ต้องพูดถึง.....กลับมาที่รีสอร์ทก็มาต่อเลคเชอร์อีกเล็กน้อย หลังจบการเรียนวันนี้แอบบ่นกะเพื่อน ๆ ว่า "ถ้าจะมาดำน้ำคราวหน้าอีกทีคงต้องคิดให้ดี ๆ คิดนาน ๆ " เพราะมันเหนื่อยและไม่สนุก แถมปวดหลังอีกต่างหากเนื่องจากต้องแบกแทงค์ออกซิเจน 12 กิโล

P1010036 resize. .P1010039 resize

อ่านมาถึงตอนนี้แล้วอย่าเพิ่งคิดว่าดำน้ำเป็นเรื่องน่าเบื่อ เพราะในวันที่สามนี้เอง ทำให้เปลี่ยนความคิดที่มีมาใหม่หมด วันนี้มาเก็บไดร์ฟที่สาม กับสี่ ได้ไปลงจุดดำน้ำที่ White Rock กะ Twin ทั้ง 2 ไดร์ฟนี้ทั้งสนุกทั้งสวย น้ำใสปิ๊งไม่ขุ่นเหมือนวันแรก ดำน้ำจนลืมเวลา มอง Pressure gauge อีกที....อ้าว! ออกซิเจนจะหมดถังแล้ว ต้องรีบขึ้น เสียดายกำลังเพลิน ๆ อยู่เชียว ไดร์ฟวันนี้มีฝรั่งตามมาถ่าย VDO ใต้น้ำด้วย กรุ๊ปเราที่ไปดำสู้กล้องกันทุกคน ไม่มีเหนียมอาย พอเค้ามาถ่ายที ก็วิ่ง...เอ้ย ! ว่ายท่าสวย ๆ เข้าหากล้อง present face กันสุด ๆ ที่ประทับใจอีกอย่างคือ ตอนอยู่ใต้น้ำ ครูให้ถอดตีบกบออก แล้วก็เดินเล่น ทำ Acting บนพื้นทราย ความรู้สึกตอนนั้นเหมือนกับอยู่ในอวกาศเลย เวลากระโดดก็จะลอยสูงขึ้นไป 2-3 เมตรแบบสโลว์โมชั่น เวลาตีลังกา ก็จะหมุน ๆ แล้วก็ลอยเคว้งคว้างอยู่พักใหญ่ก่อนที่ขาจะแตะพื้น

เสียดายเวลาผ่านไปเร็วเกิน แป๊บเดียวก็จบคอร์สเสียแล้ว ตอนเย็นปิดคอร์สด้วยการฉาย VDO ที่เค้าถ่ายมา ดูกันไปก็ขำกันไป อันนี้เค้าทำขายพวกเราด้วย แผ่นละ 2000 บาท เป็น DVD แพงโคตร ๆ แต่พวกเราก็สุมหัวกันซื้อแผ่นเดียวแล้วค่อยมาไรท์แจกกัน เพื่อความประหยัด ทั้ง ๆที่ตอนเค้าเริ่มฉาย DVD เค้าก็เขียนไว้โต้ง ๆว่า ห้ามกอปปี๊ (ก็มันแพงนี่นา เข้าใจหน่อย) แอบคิดว่า ถ้าฝรั่งมันเจออย่างงี้บ่อย ๆ มันคงเกิดพฤติกรรมเรียนรู้ แล้วก็คงไม่มาตามถ่ายคนไทยที่ไปดำน้ำแล้วล่ะ เพราะถ่ายไปก็ขายได้แค่แผ่นเดียวทั้งกรุ๊ป ไปถ่ายพวกฝรั่งดีกว่า
ช่วงเวลาว่างตอนบ่ายเราก็ไปเดินเล่นที่หาดทรายรี (ได้ไปเดินหาดซักทีมาอยู่เกาะตั้งหลายวัน ) ไปนั่งกินลมชมพระอาทิตย์ตกที่หน้าหาด

P1010074 resize. .P1010066 resize

ตอนนี้เกิดอาการ Addict อย่างแรง ยังไง ๆ ต้องมาเรียนคอร์ส "Advanced open water driver" ต่อให้ได้ จะได้ดำได้ลึก 30 m. (ตอนนี้ดำได้แค่ 18 ม. เอง)

ปล. มีบลอกเพื่อน ปูน เขียนเอาไว้เหมือนกัน เป็น ver. 1 แอบเม้าท์คุณครูสอนดำน้ำไว้ด้วย คุณครูชื่อซา ไม่รู้ว่าซาอะไร ซาดิสม์ ซาชิมิ ซาสี่ ..... อุ๊บส์ !.....ส

3 comments:

Anonymous said...

เราไม่ได้mouthคุณครูพี่ซาร์ซะหน่อยนะเบนซ์
ปล.เราเห็นmailพี่ซาร์เขียนว่าcasablancaแหละ 555 สมเป็นขาmouthป่ะ/ปูน

Anonymous said...

จะบอกว่าหาดทรายรีมีอยู่ร้านนึงอร่อยมากๆ
จำชื่อร้านไม่ได้ แต่จำได้ว่าเป็นร้านเกือบๆ สุดท้ายของหาดก่อนที่จะไปถึงรีสอร์ท
อร่อยทุกอย่างเลยแก ยิ่งหอยนางรมนะ ทั้งสด ทั้งตัวใหญ่ ว่าแล้วก็อยากกิน

แล้วแกได้แวะไปไหว้เสด็จเตี่ยมั๊ย

Benzai said...

ร้านอาหารแถวหาดทรายรีมีเยอะอะ
เราก็ไปไล่กินกันวันละร้าน สองร้าน
เก็บจบเกือบครบแหละ
สรุปว่าแต่ละร้าน ก็อร่อยไปคนละอย่างสองอย่างแหละ

ส่วนเสด็จเตี่ยไม่ได้ไปอะ วัน ๆ ก็เรียนแต่ดำน้ำนี่แหละ

เอ๊ะ...แล้วนุชไปตั้งกะเมื่อไหร่
มีเวลาว่างจากคลินิกด้วยเหรอ