04 February 2007

Suicidal Attempt 1

วันนี้ขอเขียนเรื่องประดับความรู้บลอกซ้าหน่อยดีก่า

พอดีอยู่ได้เวรห้องฉุกเฉิน เบื่อเหลือเกิ๊น...พวกที่ชอบกินยา กินนู่นกินนี่ฆ่าตัวตาย อุบัติการณ์ก็บ๊อย บ่อย จนเซ็ง

พวกนี้ตามหลักจิตวิทยาแล้ว การฆ่าตัวตายด้วย"การกิน"ส่วนใหญ่ ( 99 % ) ทำเพราะประชด ไม่ว่าจะประชดรัก ประชดแฟน ประชดพ่อแม่พี่น้อง ญาติโกโหติกา หรือจะประชดหมาก็ตามแต่ (แต่ก็ยังไม่เคยเจอประชดหมานะ)

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการกินยาเพื่อประชด ขอให้คุณคิดให้ดีก่อน คิดถึงตัวเอง รักตัวเองให้มาก ๆ แล้วก็คิดถึงคนข้าง ๆ ตัวที่เค้าเป็นห่วงเป็นเป็นใยคุณตลอดมา โดยเฉพาะพ่อแม่ เพราะจากประสบการณ์ หลังจากคุณกินยาเสร็จ คนที่จะคอยมาอยู่ดูแลข้าง ๆ ตัวคุณ นั่งเสียใจร้องไห้ไปกับคุณ ก็คือพ่อและแม่

แต่ถ้าคุณต้องการที่คิดจะกินยา "เพื่อประชด" จริง ๆ ผมขอแนะนำ ให้คุณกินวิตามิน ได้แก่ วิตามินซี วิตามินบี ไม่ว่าคุณจะประชดมาก ประชดน้อย กินเข้าไปเป็น 100 เป็น 1000 เม็ด ก็ไม่มีอันตรายใด ๆ ต่อคุณทั้งสิ้น แต่ถ้าคุณต้องการกินแล้วให้มีอาการคลื่นไส้-อาเจียน ดูน่าสงสารหน่อย ๆ แต่ไม่เป็นอันตรายต่อคุณ ให้กินยาบำรุงเลือด จะกินกี่เม็ดก็ได้ตามใจคุณ อ้อ! แต่วิตามินเอ ดี อี และเค นี่เป็นข้อยกเว้น เพราะถ้ากินมาก ๆ มันก็สะสมในร่างกายคุณไม่สามารถขับออกจากร่างกายได้

ยา Paracetamol : ถ้าคุณจะกินเพื่อประชด ขอให้กินไม่เกิน 10 เม็ด ต่อวัน ถ้าเกินจากนั้นผมไม่รับรองว่าคุณจะรอด เพราะตับคุณจะวาย

ยาฆ่าแมลง : อันนี้ถ้าคุณกินไปแล้วไม่มีคนเห็น ไม่มีคนพาคุณมาโรงพยาบาล หรือพามาแล้วแต่ช้าเกินไป คุณตายแน่ ๆ


ยาฆ่าหญ้า : ถึงแม้ว่าคุณจะกินเพราะประชดเท่านั้น แต่คุณต้อง "ตาย" สถานเดียว แม้ว่าจะกินเข้าไปไม่ถึง 1 ช้อนโต๊ะก็ตาม เพราะไม่มียารักษา คุณจะไม่ตายทันที แต่คุณจะค่อย ๆ ตายด้วยความทรมานซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ เพราะอากาศที่คุณหายใจเข้าไป จะกลายเป็นพิษต่อร่างกายคุณ คุณจะหอบมากขึ้น ๆ แล้วก็ตายในที่สุด จากประสบการณ์เคยเจอมา 2 เคส ทั้ง 2 เคส หลังกินไปแล้วคนไข้สำนึกได้ ไม่อยากตายจริง ๆ แต่ก็สายไปเสียแล้ว คนไข้จะอยู่ได้ประมาณ 1 อาทิตย์ด้วยความทรมานและเสียใจในสิ่งที่ตนทำลงไป (อีกเคสเพิ่งจะเจอตะกี้)

น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างห้องน้ำ : พวกนี้ขึ้นอยู่กับความแรงของกรด-ด่างที่กินเข้าไป ส่วนใหญ่ไม่ตายหรอก แต่หลังจากนี้ไปคุณก็จะต้องทรมาน คุณจะต้องโดนกล้องยัดปาก ส่วนจะโดนยัดปากบ่อยแค่ไหนก็ขึ้นกับความรุนแรงของกรด-ด่างที่คุณกินเข้าไป ยิ่งแรงเท่าไหร่ก็ยิ่งโดนยัดบ่อยเท่านั้น แต่ถ้าแรงมาก ๆ คุณก็ต้องโดนผ่าตัด และไม่ใช่ผ่าครั้งเดียว ผ่าหลาย ๆ ครั้ง

ทีนี้ก็คิดให้ถี่ถ้วนก่อน ว่าจะเลือกกินอะไร บางอย่างกินแล้วแก้ได้ บางอย่างกินแล้วก็แก้ไม่ได้

สุดท้ายแล้ว......อันนี้คุณแม่ขอร้องเลย เวลากินกรุณากินช่วงกลางวันได้มั้ยครับ อย่ามากินกันช่วงดึก ๆ เพราะคุณหมอจะหงุดหงิดมากถ้าอดหลับอดนอนมาตรวจคนที่อยากฆ่าตัวตาย สู้อดหลับอดนอนรักษาคนไข้ที่จะเป็นจะตายจริง ๆ ดีกว่า

และ......ถ้าจะให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป เมื่อคุณตกลงปลงใจกินมันแล้ว คุณก็รับสภาพนั้นไป กรุณาอย่ารบกวนคุณหมอ เพราะแค่งานที่ต้องรักษาคนที่ป่วยจริง ๆ ก็มากล้นอยู่แล้ว

ดังนั้น (สุดท้ายจริง ๆ) คิดให้ดีก่อนจะกินนะจ้ะ ถ้าคิดดีแล้ว จะกินประชดจริง ๆ ก็กินแต่วิตามินเข้าไปนะจ้ะ อย่ากินอย่างอื่น

1 comment:

DeeDee said...

ดีฮ่ะ ได้ยินคนพูดอะไรอย่างนี้มาหลายคนละ โดยเฉพาะเรื่องว่าจะตายทั้งที ช่วยเลือกเวลากลางวันนิดนึง สงสัยต้องพระอาทิตย์ตกดิตก่อนถึงเกิดอารมณ์อยากเรียกร้องความสนใจมั้ง