12 December 2006

เทศกาลท่องเที่ยว

ช่วงนี้เข้าเทศกาลท่องเที่ยวอีกแล้ว เราก็เริ่มเที่ยว ๆ ๆ และ เที่ยว ไปเที่ยวมาเยอะแหละ แต่ไม่มีเวลามาอัพลงบลอกเลย ล่าสุดก็เพิ่งไปเที่ยวแถวไชยามา ไปไหว้พระธาตุไชยา ไปสวนโมกข์ ทริปนี้ดูธรรมะ ธรรมโม ... แล้วก็ไปวัดเวียง วัดหลง วัดแก้ว เป็น 3 วัดที่ยังคงเหลือศิลปะสมัยอาณาจักรศรีวิชัยอยู่ แต่ก็เป็นแค่ซากเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วก็มีพระพุทธรูปสมัยศรีวิชัยให้ดู ให้เห็นอีกเล็กน้อย ไปเที่ยวมาแล้วแอบเสียดายอยู่เหมือนกัน คือไชยา เป็นเมืองเก่าสมัยศรีวิชัยที่เจริญรุ่งเรือง แต่พออาณาจักรล่มสลาย สภาพเมืองก็หายไปหมด แถมพระธาตุไชยาก็แค่เอาปูนมาโบกทับทั้งองค์ ดูแล้วอเนจอนาถใจ จะมีก็แต่ตรงซุ้มประตูทั้ง 4 ทิศ ที่เอาทองมาแปะเคลือบ

ส่วนที่สวนโมกข์ก็ไปยืนดูภาพปริศนาธรรมแบบเซน ถ้าดูอย่างเดียวก็คงมะเข้าจาย ก็เลยอ่านกลอนที่เค้าเขียนประกอบข้างล่างไปด้วย ก็เลยเข้าจาย เห็นในหนังสือท่องเที่ยวบอกว่า ต้องมีคนอธิบายให้ฟังถึงจะดูรู้เรื่อง แต่สงสัยเราจะเป็นบัวพ้นน้ำ แค่อ่านก็เข้าใจ ดูอยู่นาน พระท่านเลยเดินมาทัก "เห็นดูอยู่แต่เช้าแล้ว ถ้าสงสัยอะไรก็ถามได้นะ" (อิอิ..จะบอกว่าแค่อ่านก็เข้าใจ ก็เลยไม่ถาม) แต่ก็คงไม่ได้เข้าใจจนแตกฉานมากขนาดพระหรอก และก็เกรงจายด้วย เลยไม่ได้ถามท่าน

นาน ๆ จะเขียนเรื่องธรรมะ ธรรมโมที อ่านแล้วก็อย่าร้อนให้มันมากนักล่ะ สัตว์โลกทั้งหลาย (อิอิ)

ปล. ความจริงมีทริปที่ไปตะรุเตา กะฮ่องกงมา แต่ไม่มีเวลาเขียนเลย เลยดองมันซะงั้น

3 comments:

Anonymous said...

เอารูปตะรุเตามาลงเร็ง อยากดูๆ... ปูน

Anonymous said...

อ้อ เร็ว ไม่ใช่เร็ง พิมพ์ผิด

Anonymous said...

pornson will meet Deedee in chicago and then fly to DC and NY together! so jealous! haha how are you doing, by the way?
talk more about dhamma na! i sometimes read dhamma stuff and it really helps me put things down. enjoy your life and take care na ja

A